Home » » 10 nguyên tắc cho bé ăn dặm kiểu nhật các bạn nên ghi nhớ

10 nguyên tắc cho bé ăn dặm kiểu nhật các bạn nên ghi nhớ

Written By Tinhay360 on Monday, March 18, 2019 | March 18, 2019

Người Nhật Bản rất chú trọng đến ăn uống, từ giá trị dinh dưỡng cho đến hương vị, màu sắc hình thức bên ngoài, tất cả đều hoàn hảo. Đối với thức ăn dặm cho các em bé, họ lại càng chú trọng nhiều hơn.


Cho bé ăn dặm kiểu Nhật đang là xu hướng rất hot vài năm trở lại đây ở các gia đình Việt. Cơ sở của nó được dựa trên chủ yếu là lý thuyết khoa học và văn hóa ẩm thực của Nhật. Nếu như bạn cũng quan tâm về vấn đề này, mời các bạn tham khảo những thông tin sau đây nhé!

Nguyên tắc cho bé ăn dặm kiểu nhật

1. Thực phẩm ăn dặm đầu tiên là gạo

Theo truyền thống của người Nhật Bản, thức ăn dặm đầu tiên chủ yếu là gạo, thường là gạo trắng. Không phải gạo nâu hay gạo nguyên cám vì chúng có nhiều chất xơ hơn so với gạo trắng.
Bạn có thể xay gạo thành bột rồi nấu chín hoặc nấu thành cháo loãng đều được cả. Nhìn chung, cách chế biến này khá giống với Việt Nam.

2. Chọn thực phẩm theo mùa

Ngoài gạo, bạn sẽ chọn thêm các loại rau củ quả khác nữa để cho em bé ăn dặm. Với người Nhật, quan điểm chọn thực phẩm theo mùa là tốt nhất, vừa an toàn lại vừa ngon.

3. Để trẻ có thời gian tự nhấm nháp thức ăn

Không nên ép trẻ ăn quá mức, hãy để trẻ có thời gian để tự nhấp nháp thức ăn, vừa không làm trẻ khó chịu vừa tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện cử động lưỡi miệng.
Với mỗi loại thức ăn mới, hãy thử đặt muỗng gần miệng nhưng chưa đút, để trẻ tò mò rồi sau đó vươn người ra lấy thức ăn.
Khi trẻ đã quen với việc ăn dặm, hãy cho trẻ tự cầm thức ăn (bơ, chuối, bánh mì mềm,…) và để trẻ tự thưởng thức bữa ăn của mình mà không bị ép buộc gì cả.

4. Từ từ giới thiệu hương vị

Nếu thức ăn có hương vị quá mạnh, trẻ có thể không thích nó, chính vì thế trong vài tháng đầu khi cho trẻ ăn dặm, người Nhật thường chỉ cho trẻ ăn các loại thức ăn nhạt – mang hương vị tự nhiên (thuần chất không cho gia vị).
Về sau mới từ từ giới thiệu các vị : mặn, ngọt, cay và đắng. Tuy nhiên, không khuyến khích cho quá nhiều muối hoặc đường tinh luyện vào thức ăn của trẻ sơ sinh.

5. Khi trẻ mọc răng, khuyến khích trẻ nhai

Khi trẻ mọc răng, hãy tạo cơ hội để trẻ rèn luyện khả năng nhai nuốt của mình. Bằng cách cho trẻ cầm nắm thức ăn và tự ăn chúng.
Ngay từ khi còn nhỏ, nếu bé cử động nhai và cười thật nhiều, thì sẽ rất tốt cho sự phát triển trí não của bé.
Nếu như bạn đang có dự định cho bé ăn dặm kiểu nhật thì không nên bỏ qua nguyên tắc cơ bản này.

6. Hạn chế đồ ngọt

Theo các nghiên cứu khoa học, trẻ dưới 3 tuổi ăn nhiều đồ ngọt thì lớn lên cũng sẽ có xu hướng như vậy, điều này làm gia tăng nguy cơ bị béo phì thừa cân.
Người Nhật Bản áp dụng điều này rất tốt, khi trẻ đang tập ăn dặm, họ thường ít khi cho trẻ ăn đồ có chứa đường tinh chế, trái cây ngọt nhiều đường cũng hạn chế. Đó là lý do bạn thấy tỉ lệ người Nhật Bản bị béo phì là rất rất thấp, đồng thời sức khỏe toàn diện cũng tốt và tuổi thọ cao.

7. Nên cho trẻ ăn với khay

Khi trẻ đã biết tự cầm thức ăn để ăn, cha mẹ Nhật thường cho trẻ ngồi ăn trong ghế và ăn với khay thay vì được đút ăn như trước. Đây là một cách rèn luyện tính độc lập cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, rất đáng để học tập.
Mặc dù hơi mất thời gian và có thể khá rơi vãi nhưng nó tốt cho sự phát triển toàn diện của em bé. Hầu hết trẻ nhỏ thích tự ăn hơn là bị ép buộc, trẻ cũng thoải mái vui vẻ hơn và ăn nhiều hơn khi được cho trẻ với khay.

8. Chọn thực phẩm hữu cơ

Các em bé có hệ thống tiêu hóa và khối lượng cơ thể nhỏ hơn, vì vậy khả năng xử lý độc tố là thấp hơn, ví dụ như thuốc trừ sâu. Chính vì thế, người Nhật rất chú trọng thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là khi chế biến thức ăn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

0 comments:

Post a Comment

Bài đăng nổi bật