Home » » Sau mổ dây chằng chéo gối nên ăn và kiêng ăn gì?

Sau mổ dây chằng chéo gối nên ăn và kiêng ăn gì?

Written By Tinhay360 on Sunday, September 8, 2019 | September 08, 2019

Sức khỏe đời sống: Nhiều bạn sau khi mổ dây chằng chéo gối ra viện và không được hướng dẫn đầy đủ về cách hồi phục và chế độ ăn uống. sau đây bankhoe.com sẽ hướng dẫn các bạn chế độ ăn và tập luyện sau mổ dây chằng nhé.Sau khi mổ dây chằng chế độ ăn uống đối với bệnh nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe của người bệnh. Vậy người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì? Hãy cùng chuyenkhoaxuongkhop.net tìm hiểu rõ về vấn đề này nhé!


Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì?

Đối với bệnh nhân sau khi mổ dây chằng ngoài việc lưu ý chế độ luyện tập ở nhà. Nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ phục hồi bệnh nhanh hơn. Chính vì vậy, bệnh nhân sau khi mổ dây chằng nên xây dựng thực đơn hàng ngày bằng cách nên ăn và nên kiêng một số loại thực phẩm sau đây:
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 2
Thực phẩm nên ăn sau khi mổ dây chằng
Bệnh nhân sau khi mổ dây chằng nên bổ sung một số loại thực phẩm sau đây để nhanh chóng phục hồi bệnh tật và hỗ trợ điều trị bệnh:
♦ Thực phẩm giàu vitamin
Sau khi mổ dây chằng bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin. Cụ thể như rau xanh, các loại trái cây tươi. Vì trong các loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Đồng thời nên lưu ý chọn các loại rau mềm, dễ tiêu hóa.
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 3
Mỗi ngày nên ăn khoảng 400-500g rau xanh và hoa quả chín để cơ thể được cung cấp đủ các vitamin nhóm B, C, E, caroten, khoáng chất cần thiết. Ăn nhiều rau xanh còn có rất nhiều tác dụng cho cơ thể như: Chống lại ung thư, giúp cơ thể loại bỏ độc tố, cung cấp chất dinh dưỡng… 
♦ Ăn đủ thức ăn giàu đạm
Đối với người mổ dây chằng nên bổ sung các loại đạm động vật như: Thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến. Đạm thực vật như: đậu phụ, các loại đỗ, bột đậu nành.
Sau mổ dây chằng nên ăn gì và kiêng ăn gì
Mỗi ngày nên ăn trung bình khoảng 50g thịt, 50 -100g cá, 100g đậu hủ, 30g đậu đỗ, trứng 3 – 4 quả/tuần là tốt nhất. Chất đạm còn có tác dụng rất lớn đối với cơ thể chúng ta như: Hỗ trợ cấu tạo các mô tế bào mới, điều hòa sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, dung hòa nồng độ acid-kiềm, hỗ trợ việc trao đổi chất dinh dưỡng giữa tế bào và huyết quản…
♦ Sữa
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 5
Sữa là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Sau khi mổ dây chằng bệnh nhân nên cung cấp nhiều sữa bằng cách một ngày nên uống 400 – 600ml. Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất. Đặc biệt giàu canxi rất cần thiết cho người bị bị phẫu thuật, bệnh xương khớp…
♦ Thực phẩm chứa axit béo omega-3
Theo nghiên cứu axit omega3 được chứa nhiều trong các loại cá. Đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá thu, chất này có tác dụng  hỗ trợ sự hình thành collagen sau chấn thương và kiểm soát tình trạng viêm.
Cá thực phẩm người bệnh sau mổ lên ăn
Ngoài ra, bổ sung loại thực phẩm chứa nhiều omega3 này vào chế độ ăn uống đối với người mổ dây chằng còn mang lại nhiều lợi ích khác như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn chặn thay đổi tâm trạng và trầm cảm.
Bạn có thể bổ sung thêm:
♦ Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 7
Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có tác dụng và khả năng chống lại các chất gây tổn thương mô. Sau khi phẫu thuật tái tạo dây chằng nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất chống oxy hóa. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như cam, quýt, ngũ cốc, lúa mì,
♦ Thức ăn dạng lỏng
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 9
Người mổ dây chằng sau khi phẫu thuật thường chưa thể hồi phục ngay, vẫn còn tình trạng chán ăn. Vì thuốc gây mê làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một số loại thức ăn dạng lỏng bệnh nhân nên dùng trong giai đoạn này như: Cháo, soup, canh…
Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ và hợp lý, người bệnh cần kiên trì thực hiện các bài tập phục hồi chức năng để nhanh khỏi bệnh. Dưới đây là một số bài tập dành cho bệnh nhân mổ dây chằng chéo trước: 
Thực phẩm nên kiêng đối với người mổ dây chằng
Ngoài những thực phẩm nên bổ sung như sữa, thực phẩm chứa nhiều omega3, thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Bệnh nhân cũng nên lưu ý tránh một số loại thực phẩm sau đây:
♦ Thức ăn chế biến sẵn
Không những đối với người mổ dây chằng mà đối với người bình thường cũng không nên ăn nhiều các loại thức ăn chế biến sẵn như: Bánh mì hamburger, xúc xích, thịt hun khói, mì gói…
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 10
Những loại thực phẩm chế biến sẵn này chứa rất nhiều chất hóa học. Có thể gây độc hại cho cơ thể. Đồng thời, khiến vết thương lâu lành hơn.
♦ Thực phẩm chứa nhiều chất kích thích
Đối với bệnh nhân sau khi mổ dây chằng không nên sử dụng các chất kích thích. Vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sự phục hồi dây chằng của bạn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất kích thích không nên dùng như: Cà phê, thuốc lá, rượu bia, socola…
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 11
Theo nhiều nghiên cứu cho rằng hút nhiều thuốc và uống cà phê sẽ làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chính vì vậy, bạn không nên hút thuốc và uống cà phê nhiều sẽ rất có hại cho sức khỏe.
♦ Thực phẩm đông lạnh
Thực phẩm đông lạnh không hề tốt cho sức khỏe chúng ta. Đặc biệt là đối với người sau phẫu thuật. Thực phẩm đông lạnh không chỉ mất chất dinh dưỡng mà để lâu còn tiềm tàng rất nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe.
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 12
Việc để quá lâu dễ làm cho đồ ăn bị giảm chất lượng. Không những thế còn biến các thực phẩm đó thành nơi tích tụ những mầm móng gây bệnh. Một số thực phẩm đông lạnh hay sử dụng hàng ngày như: Cá, tôm, thịt, nấm… 
Lưu ý sau khi mổ dây chằng
Sau khi mổ dây chằng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
Người mổ dây chằng nên ăn và kiêng ăn gì 13
  • Nên vận động nhẹ nhàng, chậm rãi, tránh cử động nhanh và đột ngột
  • Không được tự ý tháo nẹp khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Tránh các vận động và tập luyện co duỗi gối nhiều
  • Hạn chế đi lại nhưng cũng tránh nằm một chỗ trong thời gian dài vì có thể gây teo cơ.
  • Nên hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Nên đi ngủ sớm và sinh hoạt khoa học.

0 comments:

Post a Comment

Bài đăng nổi bật