Home » » Rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu thì bố mẹ nên làm gì?

Rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu thì bố mẹ nên làm gì?

Written By Tinhay360 on Saturday, March 16, 2019 | March 16, 2019

Việc vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của em bé. Nếu rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu nhẹ thì là bình thường, nhưng nếu nó chảy nặng và kéo dài thì không nên bỏ qua chút nào.


Rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu là điều hoàn toàn khá phổ biến và bình thường. Thông thường, máu sẽ chỉ chảy ra vài giọt nhỏ và ngừng ngay sau khoảng vài phút. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn cần chú ý và chăm sóc rốn trẻ sơ sinh đúng cách, để ngăn ngừa nhiễm trùng và đảm bảo em bé luôn được khỏe mạnh.

Tại sao rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu?

Dây rốn là mối liên kết cực kỳ quan trọng giữa cơ thể em bé và nhau thai – cơ quan chịu trách nhiệm mang oxy và chất dinh dưỡng đến cho em bé.
Khi em bé của bạn được sinh ra, dây này sẽ được kẹp lại và bị cắt, để lại một chút cuống dây nhỏ ở bụng trẻ sơ sinh. Đây được gọi là gốc rốn hoặc cuống rốn.
Mặc dù hiếm, nhưng gốc rốn có thể bị nhiễm trùng và chảy máu. Nếu chăm sóc rốn đúng cách thì sẽ không có chuyện này xảy ra.
Rốn trẻ sơ sinh thường sẽ bị chảy máu nhẹ ngay sau khi sinh, đó là vì dây rốn vừa mới được cắt.
Nhiều ngày sau đó, sự chảy máu cũng có thể xuất hiện trở lại, điều này là bình thường vì cuống dây rốn đang bắt đầu tách ra khỏi cơ thể em bé – nói cách khác là nó đang bị rụng.
Nếu tã của em bé cọ sát vào dây rốn, nó cũng có thể gây ra sự chảy máu. Tuy nhiên, máu chảy ra rất ít và nhẹ, thường chỉ là một vài giọt. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy các chất tiết ra giống như chất nhầy màu trong suốt kèm theo một vài vệt máu đỏ.

Rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu bố mẹ nên làm gì?

Mục đích của việc chăm sóc rốn trẻ sơ sinh đó là giữ cho dây sạch và khô cho đến khi nó có thể tự rụng. Dù nó có chảy máu hay là không.
Vì dây rốn không có dây thần kinh cho nên em bé của bạn sẽ không cảm thấy đau hoặc khó chịu khi dây rớt ra hoặc khi bạn làm sạch nó.
Nếu thấy rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu, điều đầu tiên bố mẹ cần làm đó là phải bình tĩnh. Thông thường, máu chỉ chảy ra đôi chút rồi sẽ ngừng lại ngay sau đó vài phút. Hãy tiếp tục vệ sinh rốn của em bé như bình thường. Cụ thể là :
  • Thường xuyên thay tã cho em bé để ngăn nước tiểu hoặc phân dính vào rốn/
  • Nếu khu vực xung quanh rốn có vẻ bẩn, hãy lau sạch bằng khăn lau hoặc bông gòn, nên dùng nước ấm khi vệ sinh.
  • Không cần thiết phải vệ sinh rốn nhiều lần trong ngày, thậm chí điều này có thể làm kéo dài thời gian rụng dây rốn. Mỗi ngày vệ sinh 1-2 lần là đủ.
  • Đảm bảo rằng tã của bé không chạm vào cuống rốn.
  • Đừng đặt bất cứ thứ gì chặt chẽ quanh rốn. Hãy để rốn tiếp xúc với không khí, để nó luôn được khô ráo.
  • Đừng tắm trẻ sơ sinh trong bồn tắm đến khi rụng rốn.
  • Đừng cố kéo hoặc giật cuống rốn để làm cho nó rơi ra, hãy để nó tự rụng.
  • Khi nào bố mẹ cần lo lắng?

    Trung bình hầu hết các trường hợp, cuống rốn sẽ rụng ra sau 10 đến 14 ngày khi em bé chào đời. Cuống rốn bắt đầu khô và có kích thước nhỏ hơn, teo quắt lại và dần tự rụng ra.
    Một số trường hợp có thể rụng sớm hơn hoặc muộn hơn, điều này là khá bình thường, không có gì đáng lo ngại.
    Tuy nhiên nếu chảy máu quá nhiều và kéo dài lâu thì bạn cần phải chú ý, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Mặc dù điều này khá hiếm gặp.
    Các dấu hiệu nhiễm trùng rốn bao gồm:
    • Vùng da xung quanh rốn trông rất đỏ. Nút bụng có thể ấm hơn vùng da xung quanh nó.
      Có rãnh thoát nước đục hoặc có mủ xung quanh rốn. Đôi khi nó có mùi hôi.
    • Em bé của bạn dường như không thoải mái hoặc đau đớn nếu chạm vào rốn.
    Mặc dù nhiễm trùng dây rốn là rất hiếm, nhưng nó có thể xảy ra nếu như em bé không được vệ sinh rốn sạch sẽ.
  • Tóm lại, bố mẹ không cần quá lo lắng khi thấy rốn trẻ sơ sinh bị chảy máu nhẹ. Hãy cố gắng giữ vệ sinh rốn em bé thật sạch sẽ mỗi ngày. Nếu như có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ để nhận được lời khuyên thích hợp nhất nhé!

0 comments:

Post a Comment

Bài đăng nổi bật